404 là gì? 7 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả nhất 2022

Lỗi 404 hay 404 not found không phải là lỗi hiếm gặp với những ai thường xuyên đọc báo, nghe nhạc, xem phim trên web. Vậy lỗi 404 not found là gì? Có cách nào sửa lỗi 404 không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời một cách chính xác những câu hỏi trên.

Lỗi 404 Not Found là gì?

Lỗi 404 hay 404 Error là một lỗi không tìm thấy trang. Lỗi này xuất hiện khi người dùng truy cập vào một đường dẫn nào đó trên trang web. Tuy nhiên web server không tìm thấy và trả về nội dung không tồn tại (mã 404).

Lỗi 404 có nhiều tên gọi khác nhau. Ví dụ như 404, Error 404, 404 Page Not Found,…

Nguyên nhân xảy ra lỗi 404

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xuất hiện lỗi.

Thứ nhất, sai code

Bất kỳ đoạn code nào chỉ cần sai một dấu hoặc một chi tiết nhỏ cũng dẫn tới hậu quả khôn lường. Khi đó có thể dẫn đến lỗi khi truy cập website.

Thứ hai, mod_rewrite
Một website đã được chuyển hướng URL tới một trang khác. Nhưng khi bạn bật mod_ rewrite ở .htaccess nếu mắc sai sót cũng có thể xuất hiện lỗi 404.

Thứ ba, thay đổi URL
Lỗi 404 phổ biến nhất hiện nay là do thay đổi URL, có thể do người dùng nhập sai, URL thay đổi mà bạn không khai báo hay chuyển hướng, người dùng đi theo từ một liên kết sai.

Lỗi 404 có ảnh hưởng đến SEO không?

Việc website có lỗi 404 là rất bình thường, nhưng dưới góc độ SEO thì việc để website có nhiều lỗi 404 là không tốt.

Khi tỷ lệ trang 404 Not Found xảy ra cao bất thường, nó có thể là dấu hiệu crawling và SEO đang gặp vấn đề. Việc gặp quá nhiều lỗi 404 trong bot crawl hệ thống link của bạn có thể gây khó khăn trong việc tiếp tục crawl các link khác. Ngoài ra quá nhiều lỗi 404 là một yếu tố để các công cụ tìm kiếm trừ điểm và giảm thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm.

Về phương diện người dùng, việc gặp nhiều trang 404 trên một website sẽ giảm khả năng trải nghiệm, tỷ lệ bounce rate cao, tương tác người dùng thấp, làm giảm traffic và thứ hạng website trên SERPs.

THAM KHẢO:

Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả nhất

Khi gặp lỗi 404 bạn có rất nhiều cách khác nhau để khắc phục. Sau đây là một số cách thường được sử dụng

Cách 1: Tải lại trang webLỖI 404

Đây là cách đơn giản nhất bạn có thể thực hiện, bạn chỉ cần thoát ra và tải lại trang web theo địa chỉ website. Lỗi 404 có thể do máy chủ trang web gặp trục trắc, khiến cho nó tạm thời không thể hiển thị trang.

Cách 2: Kiểm tra đúng địa chỉ URL

Có thể trong quá trình nhập địa chỉ URL đã xảy ra sai sót, do đó bạn hãy kiểm tra thật cẩn thận lại địa chỉ URL để tránh gặp lỗi

Cách 3: Tìm kiếm địa chỉ URL

Có thể nguyên nhân của lỗi là do trang web đã thay đổi địa chỉ và chưa chuyển hướng tới trang mới. Khi đó bạn hãy tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng form: địa chỉ web + từ khóa tìm kiếm.

Cách 4: Đọc trang web trên bộ nhớ cache của Google

Tất cả các trang web khi được Google lập chỉ mục sẽ được lưu lại trong bộ nhớ cache. Bạn có thể dễ dàng truy cập vào cache để đọc nếu trong trường hợp không truy cập được vào trang chính bạn tìm kiếm.

Để đọc cache, bạn chỉ cần thêm cache vào trước địa chỉ URL rồi truy cập. Sau đó Google sẽ thông báo thời gian lưu cache của website bạn cần tìm.

Cách 5: Đổi DNS

Nếu một trang web báo lỗi 404 trên nhiều URL bài viết. Khi đó bạn vẫn có thể truy cập bình thường URL bằng các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác nhau. Rất có thể các nhà cung cấp dịch vụ mạng ISP đã chặn quyền truy cập vào website hoặc máy chủ DNS đã dùng hoạt động. Khi đó muốn truy cập website thì bạn phải thay đổi DNS.

Cách 6: Xóa bộ nhớ cache

Trong một số trường hợp trang lỗi vẫn lưu giữ trên trình duyệt web của bạn bạn. Để kiểm tra nguyên nhân của lỗi 404, bạn chỉ cần xóa bộ nhớ cache. Việc xóa bộ nhớ cache không ảnh hưởng gì tới trải nghiệm web, bạn chỉ tốn thêm thời gian để tải xuống dữ liệu trong cache.

Cách 7: Liên hệ người có chuyên môn

Nếu trong trường hợp không thể tìm được nguyên nhân xảy ra lỗi 404 và bạn không có nhiều kinh nghiệm, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của những người có hiểu biết, chuyên môn về web.

Một số công cụ kiểm tra lỗi 404 miễn phí

Screaming Frog Spider SEO

Bạn chỉ cần nhập địa chỉ URL vào thanh công cụ tìm kiếm thực hiện yêu cầu. Phần mềm này được dùng miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn thu thập tối đa là 500 liên kết

Google Webmaster Tools

Đây là công cụ quen thuộc với các SEOer. Trong công cụ này có một tính năng hữu ích là thu thập và thống kê các liên kết có lỗi trong website

Công cụ Xenu’s Link Sleuth

Công cụ này không đơn thuần chỉ là tìm lỗi 404, nó còn giúp tìm liên kết lỗi 404. Nó sẽ rà soát các liên kết theo kiểu bắc cầu từ trang này sang trang khác. Sau đó trả về các kết quả thống kê. Tuy nhiên nếu website có quá nhiều trang lỗi thì rất tốn thời gian để công cụ kiểm tra.

Công cụ Link Checker

Bạn có thể cài đặt công cụ này vào máy chủ web rồi sử dụng trực tiếp trong môi trường web. Nếu bạn có một máy chủ đủ mạnh thì có thể cài ngay công cụ này để kiểm tra dễ dàng.

Kết luận

Trên đây là một số phương pháp và công cụ để khắc phục lỗi 404. Lỗi 404 nếu không được quan tâm xử lý hoặc có giải pháp đúng đắn có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình SEO của một website.

XEM THÊM:

Rate this post

Bài viết liên quan: